Gạt tàn, còng tay, nút bấm điều chỉnh tay ghế là những trang bị có mặt trên tất cả các chuyến bay nhưng không phải ai cũng biết sự có mặt của chúng. Vậy tác dụng của chúng là gì, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.
1. Hình tam giác màu đen
2. Còng tay và máy khử rung tim
Có nhiều hành khách không tuân thủ quy định trên các chuyến bay khắp thế giới. Vì vậy, các hãng hàng không thường xuyên mang theo “còng tay” để hạn chế rủi ro. Nhưng “còng tay” trên máy bay thường là các dây thít bằng nhựa thay vì kim loại như trang bị của cảnh sát. Chúng được để trong buồng lái.
Bộ phụ kiện khác mà một số hãng hàng không mang theo là máy khử rung tim, dành cho trường hợp cần hỗ trợ y tế khẩn cấp trong chuyến bay.
3. Lỗ nhỏ trên cửa sổ
Nó nằm ở giữa ba lớp kính cửa sổ, giúp những người ngồi trong được an toàn. Bởi sự chênh lệch áp suất trong khoang máy bay sẽ gây sức ép rất lớn lên các cửa sổ. Những lỗ nhỏ này là cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm kính. Do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng. Đồng thời các lỗ nhỏ cũng ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Điều này lý giải cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.”
4. Nút bấm dưới tay ghế
Tay vịn bên cạnh lối đi được lắp đặt cố định tại chỗ. Nhưng nếu bạn cần thêm một vài mm không gian cho phần hông, bạn có thể nâng tay vịn lên. Đơn giản, bạn chỉ cần tìm ra nút nhỏ nằm về phía sau, dưới tay vịn. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các hành khách khuyết tật, giúp họ dễ dàng ngồi và rời khỏi ghế của mình.
5. Phòng ngủ bí mật
Trên máy bay có một khoảng không gian dùng làm phòng ngủ bí mật, nơi phi hành đoàn có thể chợp mắt nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng. Hầu hết máy bay được thiết kế để hoạt động đường dài đều có một khoang cho tiếp viên hàng không có thể ngủ, đọc sách, hoặc đơn giản là “trốn” những khách hàng hung hăng, thô lỗ trong thời gian giữa chuyến bay.
6. Mặt nạ hoá chất
Mặt nạ oxy có mặt trên tất cả máy bay lớn. Tuy nhiên, những gì bạn được cung cấp không chính xác là oxy, cũng không phải loại không khí nén dùng cho lặn biển. Những thùng chứa oxy nặng và cồng kềnh khiến máy bay phải trang bị một hệ thống phức tạp hơn. Thay vào đó các hãng sản xuất đưa vào một loại hỗn hợp hoá chất khi phản ứng với nhau sẽ giải phóng khí oxy.
Vụ va chạm của chuyến bay ValuJet 592 năm 1996 khiến 110 người thiệt mạng do máy phát điện oxy bốc cháy. Nhiều lý do được đưa ra như các thiết bị đã quá hạn, đội bay không tuân thủ quy tắc an toàn. Nhưng rõ ràng, mặt nạ từ hỗn hợp hoá chất vẫn tốt hơn là một cỗ máy sản xuất oxy khi hoả hoạn xảy ra trong khoang máy bay.
7. Mặt nạ khí
Loại mặt nạ này không dành cho hành khách mà danh cho các phi hành đoàn. Các thành viên phi hành đoàn sẽ được phát mặt nạ khí để đeo trong trường hợp có hỏa hoạn. Theo đó, chiếc mặt nạ dành riêng cho những người phải dập lửa.
8. Gạt tàn
Việc hút thuốc trong khoang máy bay bị cấm hàng chục năm nay, nhưng chiếc gạt tàn vẫn tồn tại. Lý do là khi có hành khách cố tình hút thuốc trên chuyến bay, tốt nhất nên có một chỗ nào đó để họ dụi tàn thuốc, thay vì thả tàn vào thùng rác và gây hoả hoạn. Do vậy, trang bị gạt tàn trên máy bay vẫn là yêu cầu bắt buộc ở hầu hết hãng hàng không.
9. Chốt mở cửa nhà vệ sinh
Nhà vệ sinh trên máy bay có thể mở từ bên ngoài. Thường chiếc chốt này được giấu sau tấm biển “Không hút thuốc”. Việc này giúp tiếp viên hàng không mở được cửa nhà vệ sinh trong các trường hợp khẩn cấp.
1. Hình tam giác màu đen
Cửa sổ không chỉ mang đến cho hành khách tầm nhìn, mà còn có tính năng hỗ trợ an toàn. Nếu phi hành đoàn nhận định cánh, các thanh nối hay động cơ gặp trục trặc, cách tốt nhất để kiểm tra là nhìn ra ngoài cửa sổ. Những hình tam giác màu đen dùng để đánh dấu vị trí giúp các kỹ sư có được tầm nhìn tốt nhất để kiểm tra các sự cố.
2. Còng tay và máy khử rung tim
Có nhiều hành khách không tuân thủ quy định trên các chuyến bay khắp thế giới. Vì vậy, các hãng hàng không thường xuyên mang theo “còng tay” để hạn chế rủi ro. Nhưng “còng tay” trên máy bay thường là các dây thít bằng nhựa thay vì kim loại như trang bị của cảnh sát. Chúng được để trong buồng lái.
Bộ phụ kiện khác mà một số hãng hàng không mang theo là máy khử rung tim, dành cho trường hợp cần hỗ trợ y tế khẩn cấp trong chuyến bay.
3. Lỗ nhỏ trên cửa sổ
Nó nằm ở giữa ba lớp kính cửa sổ, giúp những người ngồi trong được an toàn. Bởi sự chênh lệch áp suất trong khoang máy bay sẽ gây sức ép rất lớn lên các cửa sổ. Những lỗ nhỏ này là cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm kính. Do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng. Đồng thời các lỗ nhỏ cũng ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Điều này lý giải cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.”
4. Nút bấm dưới tay ghế
Tay vịn bên cạnh lối đi được lắp đặt cố định tại chỗ. Nhưng nếu bạn cần thêm một vài mm không gian cho phần hông, bạn có thể nâng tay vịn lên. Đơn giản, bạn chỉ cần tìm ra nút nhỏ nằm về phía sau, dưới tay vịn. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các hành khách khuyết tật, giúp họ dễ dàng ngồi và rời khỏi ghế của mình.
5. Phòng ngủ bí mật
Trên máy bay có một khoảng không gian dùng làm phòng ngủ bí mật, nơi phi hành đoàn có thể chợp mắt nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng. Hầu hết máy bay được thiết kế để hoạt động đường dài đều có một khoang cho tiếp viên hàng không có thể ngủ, đọc sách, hoặc đơn giản là “trốn” những khách hàng hung hăng, thô lỗ trong thời gian giữa chuyến bay.
6. Mặt nạ hoá chất
Mặt nạ oxy có mặt trên tất cả máy bay lớn. Tuy nhiên, những gì bạn được cung cấp không chính xác là oxy, cũng không phải loại không khí nén dùng cho lặn biển. Những thùng chứa oxy nặng và cồng kềnh khiến máy bay phải trang bị một hệ thống phức tạp hơn. Thay vào đó các hãng sản xuất đưa vào một loại hỗn hợp hoá chất khi phản ứng với nhau sẽ giải phóng khí oxy.
Vụ va chạm của chuyến bay ValuJet 592 năm 1996 khiến 110 người thiệt mạng do máy phát điện oxy bốc cháy. Nhiều lý do được đưa ra như các thiết bị đã quá hạn, đội bay không tuân thủ quy tắc an toàn. Nhưng rõ ràng, mặt nạ từ hỗn hợp hoá chất vẫn tốt hơn là một cỗ máy sản xuất oxy khi hoả hoạn xảy ra trong khoang máy bay.
7. Mặt nạ khí
Loại mặt nạ này không dành cho hành khách mà danh cho các phi hành đoàn. Các thành viên phi hành đoàn sẽ được phát mặt nạ khí để đeo trong trường hợp có hỏa hoạn. Theo đó, chiếc mặt nạ dành riêng cho những người phải dập lửa.
8. Gạt tàn
Việc hút thuốc trong khoang máy bay bị cấm hàng chục năm nay, nhưng chiếc gạt tàn vẫn tồn tại. Lý do là khi có hành khách cố tình hút thuốc trên chuyến bay, tốt nhất nên có một chỗ nào đó để họ dụi tàn thuốc, thay vì thả tàn vào thùng rác và gây hoả hoạn. Do vậy, trang bị gạt tàn trên máy bay vẫn là yêu cầu bắt buộc ở hầu hết hãng hàng không.
9. Chốt mở cửa nhà vệ sinh
Nhà vệ sinh trên máy bay có thể mở từ bên ngoài. Thường chiếc chốt này được giấu sau tấm biển “Không hút thuốc”. Việc này giúp tiếp viên hàng không mở được cửa nhà vệ sinh trong các trường hợp khẩn cấp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét